หลากหลายเหตุผล ทำไม ลูกลอยจึงสำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรม

หลากหลายเหตุผล ทำไมลูกลอย จึงสำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรม

ในงานภาคอุตสาหกรรมโรงงานต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีอุปกรณ์ หรือ เครื่องจักรกล เพื่อช่วยให้งาน มีความรวดเร็ว ทันเวลา มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงถึง ความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน เพื่อลดความสูญเสีย ความเสียหาย หรือ อุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราใช้ อุปกรณ์ หรือ เครื่องจักร เข้ามาช่วยผ่อนแรง การทำงาน วันนี้จึงได้นำเสนอ บทความ เรื่อง หลากหลายเหตุผล ทำไม ลูกลอย จึงสำคัญ กับงานปั๊มน้ำ อุตสาหกรรม มาฝากกันค่ะ เคยสงสัยกันไหมคะ ว่า ปั๊มน้ำหรือ ปั๊มจุ่ม บางยี่ห้อ บางรุ่น ถึงมีตัวเจ้าตุ้ม ๆ สีแดง หรือ สีเหลือง ห้อยติดท้ายมาด้วย หรือ บางที ที่เราเลือกซื้อ ปั๊มน้ำ เพื่อนำมาใช้งาน โรงงาน งานสุขาภิบาล หรืองาน ระบบบำบัดน้ำเสีย ทำไมผู้ขาย จึงแนะนำให้ ติดตั้ง ตุ้มๆ เหลืองๆ หรือ แดง ๆ ที่เรียกว่า ลูกลอย มาด้วยนะ เพราะอะไร

เจ้าตุ้ม ๆ กลม ๆ ที่เรียกกันว่า ลูกลอย คืออะไรนะ ?

ลูกลอย หรือ Float คือตัวเซนเซอร์เพื่อวัดระดับน้ำที่สัมผัสกับน้ำ มีหลากหลายวัสดุที่นำมาทำเป็นตัวลูกลอย อาจจะทำจาก วัสดุ Polypropylene (PP) ที่มีความแข็งแรงทนทาน วัสดุ Polyvinylchloride (PVC) หรือวัสดุที่ทำมาจาก สแตนเลส ( สามารถคลิกอ่านที่นี่ เพื่อย้อนกลับไปอ่าน บทความ ลูกลอย (Float Switch) มีโครงสร้างการทำงานอย่างไร)   ซึ่งเจ้าตัวลูกลอย เหล่านี้ ถูกออกแบบมา เพื่อ จุ่มลงในบ่อ หรือ ในถัง ในระบบน้ำ หรือระบบน้ำเสีย

ถ้าคิดจะซื้อ ลูกลอย เลือกซื้ออย่างไร ให้ใช้งานได้นาน ๆ

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อลูกลอยนั้น อยู่ที่ คุณภาพของลูกลอย ที่เราจะเลือกซื้อ หากเราเลือก ลูกลอยที่มีคุณภาพที่ดี ประสิทธิภาพการทำงานของลูกลอย ก็จะดีตามไปด้วย โดยเฉลี่ยอายุการใช้งานของลูกลอย 1-3 ปี ทั้งนี้ อายุการใช้งานก็อาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิเช่น คุณภาพของน้ำที่มีผลต่อวัสดุของลูกลอย ระบบการเปิดปิด ทางที่ดีก็ควรที่จะดูรักษาหรือเปลี่ยนลูกลอย ตามระยะการใช้งาน   ในบทความนี้ จะยกตังอย่าง ลูกลอย ที่เหมาะนำไปใช้ในงาน โรงงาน และ งานในระบบน้ำเสียได้

สวิตซ์ลูกลอย SANCO FA Series

banner content pump yht 23 9 2562 2 1
สวิตซ์ลูกลอย SANCO FA Series เป็นลูกลอยที่สามารถทนต่อความเป็นกรดด่างอ่อนๆ ทำจากวัสดุ PVC เหมาะนำไปใช้การควบคุมระดับน้ำดีและน้ำเสียได้ ทั้งแบบอาคารที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า งานสระว่ายน้ำ งานถังเก็บน้ำดี และงานระบบบำบัดน้ำเสีย

สวิตซ์ลูกลอย TSURUMI MC-2 Series

banner content pump yht 23 9 2562 2 3 1

สวิตซ์ลูกลอย TSURUMI  MC-2 Series เป็นลูกลอยผลิตจากวัสดุ เรซิ่น เป็นสวิตซ์ลูกลอย ที่เปิดปิดการทำงานได้โดยอัตโนมัติ จนกว่าจะถึงระดับที่ต้องการ เหมาะสำหรับ นำไปใช้ในงานที่มีสารแขวนลอย หรือบ่อบำบัดน้ำเสียโดยเฉพาะ

แล้วหลายเหตุผลสำคัญที่ ควรมี ลูกลอย ในงานอุตสาหกรรม คือ

  • การใช้สวิตซ์ลูกลอย มีประโยชน์ในการควบคุมระดับน้ำ เพื่อป้องกันไม้ให้ ปั๊มน้ำหรือ ปั๊มจุ่ม ทำงานในขณะที่น้ำแห้ง หรือ ปราศจากน้ำ ลูกลอยจะตัดการทำงาน เมื่อระดับน้ำลดลงกว่าจุดที่ตั้งไว้ และจะเริ่มการทำงานอีกครั้ง เมื่อระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ในจุดที่ตั้งไว้
  • การใช้สวิตซ์ลูกลอย มีประโยชน์ในการควบคุมระดับน้ำ เพื่อป้องกันน้ำล้นถังและควบคุมการทำงานก่อนน้ำจะหมด ลูกลอยจะตัดการทำงานของปั๊มโดยทันที เมื่อระดับน้ำเกินกว่าที่ได้ตั้งไว้
  • การใช้สวิตซ์ลูกลอย มีประโยชน์ เพื่อป้องกันน้ำล้นถังที่จ่ายเข้า หรือป้องกันน้ำแห้งในท่อทางเข้าของปั๊ม โดยวิธีการใช้งาน ลูกลอย จะต้องใช้ลูกลอย พร้อมกัน 2 ชุด โดยลูกลอย ตัวที่หนึ่ง จะสั่งให้ปั๊มทำงาน ในขณะที่ระดับน้ำในถังลดลงถึงจุดที่ตั้งไว้ และเมื่อระดับน้ำเกินจุดที่ตั้งไว้ ก็จะตัดการทำงานของปั๊มทันที และลูกลอย ตัวที่สอง จะตัดการทำงานของปั๊ม ในขณะที่ระดับน้ำของท่อทางเข้า ลดลงจากจุดที่ตั้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มทำงาน ขณะน้ำแห้ง

และนี้ก็คือ ทั้งหมดของบทความ หลากหลายเหตุผล ทำไม ลูกลอย จึงสำคัญ กับงานปั๊มน้ำ อุตสาหกรรม ที่เราได้นำมา ฝากกัน หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านบทความนี้ และพบกันใหม่ ในบทความหน้านะคะ

นอกจากนี้ บริษัท ย่งฮง (ประเทศไทย) จำกัด  จัดจำหน่าย สินค้าปั๊มน้ำและระบบบัดน้ำเสีย มากมายหลากหลายประเภท อาทิปั๊มน้ำหอยโข่ง MARTRA,INTERSIGMA,MARELLI และ VOLUTE ปั๊มน้ำแบบจุ่ม KIRA และ TSURUMIท่านสามารถคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อดูรายละเอียดสินค้าได้เลยค่ะ

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Tel 02-618-3000 , 02-036-3000
Hotline 088-008-2293
yonghongth

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม