วัคซีนป้องกันโควิด Vaccine
โควิค (Covid-19) เริ่มมีผู้ติดเชื้อกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น อัพเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 64 เวลา 07.00 น. จำนวนผู้ป่วยสะสมมี 57,508 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยใหม่ถึง 2,048 ราย (อ้างอิงจาก Sanook.com)
วัคซีนป้องกันโควิด
เห็นตัวเลขแบบนี้แล้ว น่าตกใจมากเลยทีเดียว ยอดผู้ป่วยพุ่งทะลุมากในแต่ละวัน สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในตอนนี้ คือ วัคซีน Vaccine ที่จะมาใช้ป้องโควิค โดยวัคซีนที่อยู่ในมือของประเทศไทยแล้วจะมีวัคซีนของซิโนแวค (Sinovac) กับวัคซีนของแอส ตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 2 ยี่ห้อรวมมี 2,117,300 โดส ซึ่งประเทศไทยกำลังจัดหาวัคซีน 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติมอีกประมาณ 35 ล้านโดสนอกเหนือจากที่ดำเนินการไว้แล้วประมาณ 65 ล้านโดส กระทรวงสาธารณสุขได้มีการอัพเดพข้อมูลว่าได้มีการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ -25 เม.ย 64 ฉีดไปแล้ว 1,149,666 โดส คิดเป็น 1.36% ของประชากร (รายละเอียดตามรูปด้านล่าง)
โควิด

เมื่อได้มีการฉีดวัคซีนจะมีระยะฟักตัวสั้นๆ 2-7 วัน จึงจำเป็นต้องมีภูมิต้านทานสูงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ร่างกายเราสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ แล้วจะต้องทำการฉีดเข็มที่ 2 ด้วย ในระยะ 6 เดือน เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโควิดได้ โดยทางผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา “วัคซีนไม่ได้ป้องกันโรค 100% แต่จุดมุ่งหมาย คือ การลดระดับความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจากการที่เชื้อลงปอด” หากใครที่ยังไม่ได้ติดโควิดเราถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เรื่องที่วิเศษมาก แต่ก็ต้องระมัดระวัง การ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็น สวมใส่หน้ากากอยู่ตลอดเมื่อเวลาข้างนอก ล้างมือบ่อยๆ มีการเว้นระยะห่าง หากพบว่าคนใกล้ตัวที่เราเจอไปพบเจอเป็นโควิดเราต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายทันที
วันนี้เรามีอะไรมาแนะนำกันด้วย เพียงแค่เราเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชั่น Line ค้นหา Line ID @sabaideebot
สบายดีบอต3จะเป็นตัวช่วยที่สามารถบันทึกสุขภาพของตัวเราเองได้ มีวิธีปฏิบัติตัวตามอาการป่วยของเรา
สบายดีบอต

แล้วที่สำคัญเลย ยังสามารถลงทะเบียนในการหาเตียงเมื่อเราป่วยเป็นโควิดได้ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่กันอยู่ตอนนี้ว่าผู้ป่วยติดต่อหาโรงพยาบาลและเตียงนอนได้ยากมากกว่าจะได้รับการดูแล เราจึงต้องมีการเตรียมการไว้เพื่อความปลอดภัยของเราเพื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น

สบายดีบอต